Hotline: 0825955555
VI EN

Cách phân biệt thép tốt và thép kém chất lượng

13/11/2023

Administrator

307

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện tràn lan sản phẩm thép kém chất lượng. Do một số doanh nghiệp sản xuất đã làm nhái các sản phẩm hoặc các doanh nghiệp thương mại nhập các sản phẩm kém chất lượng từ nước ngoài khiến cho thị trường thép ngày càng hỗn loạn.

Thép với nhiều ưu điểm cũng như nhiều tính năng quan trọng đã trở thành một sản phẩm phổ biến và có tính ứng dụng cao trong đời sống. Với ưu điểm mang đến độ bền chắc, nâng cao tuổi thọ cho công trình, sản phẩm thép đặc biệt được khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng để xây dựng cho các công trình. Tuy nhiên, đi sau các sản phẩm thép chất lượng ngoài thị trường luôn xuất hiện các sản phẩm thép kém chất lượng, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng trực tiếp công trình đấy.

1. Thép kém chất lượng xuất hiện như thế nào?

Nói đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì hầu như mặt hàng nào cũng bị làm giả, làm nhái hoặc là hàng kém chất lượng từ nơi khác tuồn qua. Tất nhiên, thép cũng không ngoại lệ, nhất là những năm gần đây, ngành kinh doanh thép phát triển ổn định và có nhiều thuận lợi.

2. Nguyên nhân

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các nguyên nhan khác nhau dẫn đến việc xuất hiện hàng nhái, hàng kém chất lượng:

  • Các đại lý, công ty thương mại ham hàng rẻ, lợi nhuận cao, cầu lớn thì cung cao. Do đó, các cơ sở sản xuất bất hợp pháp lợi dụng cơ hội này, làm giả thép của những nhà sản xuất lớn, có uy tín và giá bán cao trên thị trường.
  • Khó phân biệt được bằng mắt thường, bởi màu sắc của sản phẩm thép thật và thép giá đều rất giống nhau.
  • Do quy chế về quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam chưa chặt chẽ, nên một số bộ phận vẫn lợi dụng kẽ hở này để buôn bán tràn lan những sản phẩm kém chất lượng.

3. Cách phân biệt thép đạt chuẩn và thép kém chất lượng

Ai cũng biết hậu quả nghiệm trọng khi sử dụng thép kém chất lượng. Vậy làm cách nào để chúng ta có thể phân biệt được đâu là thép kém chất lượng và đâu là thép chất lượng cao? Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn có thể lựa chọn thép một cách sáng suốt.

  • Liên hệ trực tiếp các nhà máy sản xuất, công ty thương mại có uy tín để đặt hàng.
  • Nếu bạn mua số lượng nhiều, nên đi cùng một người có kinh nghiệm và hiểu biết về vật liệu xây dựng để nhờ họ tư vấn.
  • Quan sát kĩ màu sắc của cây thép, thường những thanh thép thật có màu xanh đen (đối với thép hình U,I,V, thanh tròn, thanh vằn), màu sắc trên bề mặt thân thép đồng đều ở tất cả mọi vị trí. Những thanh thép giả, kém chất lượng thường có màu xanh đậm, nếu ta chịu khó quan sát ở những vị trí góc cạnh sẽ thấy màu sắc nhạt hơn và không đều nhau.
  • Quan sát các ký hiệu của nhà sản xuất có gân nổi trên bề mặt cây thép. Hầu hết tất cả các nhà sản xuất thép đều in logo, ký hiệu sản phẩm, mác thép, chứng nhận ISO lên cây thép, do đó, hãy chú ý những ký hiệu này xem có rõ rằng, dễ thấy hay không. Trường hợp những ký hiệu trên thanh thép mờ nhạt thường là thép bị làm giả hoặc kém chất lượng.
  • Tham khảo mức giá của loại thép đó trên thị trường, nếu là thép thật, thì giữa các đại lý hoặc công ty thương mại thường không chênh lệch nhiều về giá, do họ đều mua từ một nhà máy sản xuất, nếu giá quá thấp thì đây có thể là một dấu hiệu của hàng giả.
  • Thép thanh vằn, có các đường gân nổi lên cao, còn thép giả, thép kém chất lượng thường có đường gân thấp, không đều.
  • Thép chất lượng có bề mặt láng bóng, mịn màng, hình dạng đều nhau.
  • Thép kém chất lượng có độ uốn dẻo, sự kéo dãn thấp, thép giòn, dễ gãy, chất lượng thép trên thanh thép không đồng đều.​
  • Yêu cầu xem chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Hầu hết các nhà máy sản xuất đều đưa sản phẩm của mình đi kiểm định tại các trung tâm kiểm định uy tín. Mỗi mác thép đều có một giấy kiểm định khác nhau về thành phần hóa học, độ uốn, kéo, độ đàn hồi. Nếu nhà cung cấp có thể cho bạn xem những loại giấy tờ này thì bạn cũng có thể tạm thời yên tâm. 
  • Nếu dự án của bạn lớn, cần nhiều sắt thép thì nên yêu cầu mẫu thép từ nhà cung cấp và đến các cơ sở kiểm định chất lượng sản phẩm để trực tiếp kiểm tra một cách khách quan.

Thép giả, thép kém chất lượng thường rất khó để phân biệt, cách tốt nhất là tìm hiểu nguồn cung cấp thật kỹ, lựa chọn nhà cung cấp uy tín trên thị trường để mua vật liệu. Hãy là người tiêu dùng thông minh và là nhà cung cấp có tâm. Chúc các bạn lựa chọn được cho mình một nhà cung cấp thép tốt nhất. 

Công ty TNHH Vật Tư Xây Dựng Việt Nam – Theptot.com là Đại lý phân phối hàng đầu của nhiều nhà máy thép danh tiếng như Hòa Phát, Việt Đức, Việt Ý, Việt Nhật, Việt Mỹ, Kyoei,... và nhiều nhà máy liên doanh khác. Chúng tôi cung cấp các mặt hàng thép công nghiệp: thép tấm/kiện cán nóng, thép cuộn cán nóng thép cuộn cán nguội, thép mạ các loại, thép hình - góc đúc, ngoài ra còn có các phụ kiện thépphụ kiện inox các loại. Chúng tôi luôn có chiết khấu và ưu đãi hấp dẫn đối với quý khách hàng là công ty và nhà thầu xây dựng. 

Quý khách hàng có nhu cầu báo giá, mua hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại/zalo 08259.55555 - 0904.82.7272 - 09699.789.25 để được nhân viên hỗ trợ nhanh nhất.